Tin công ty

Nhà thu nhập thấp trước áp lực “quá tải”

25/02/2011

Nhà thu nhập thấp trước áp lực “quá tải”

Căn hộ thì ít còn lượng đơn đăng ký quá nhiều. Việc sở hữu một căn nhà thu nhập thấp vẫn tiếp tục là "giấc mơ" của hàng triệu người sống ở thành phố lớn.
 

  Xếp hàng bốc thăm mua nhà thu nhập thấp tại dự án CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. Ảnh: Phan Chính


Lượng đơn gấp 10 lần lượng căn hộ

Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, tại cuộc họp của UBND TP. Hà Nội mới đây, thành phố đã thống nhất về mặt chủ trương nhanh chóng đưa thêm căn hộ ra thị trường nhằm giảm tải cho Vinaconex Xuân Mai.

Theo chủ đầu tư, đợt bán dự án CT1 Ngô Thì Nhậm có khoảng 2,000 người đến nộp hồ sơ. Trong số này, các cán bộ công ty đã phải rất vất vả để chọn được gần 1,600 hồ sơ hợp lệ. Gần đến hạn chót tiếp nhận hồ sơ, bình quân mỗi ngày, Vinaconex Xuân Mai phải thụ lý và giải quyết tới 400 bộ hồ sơ. Do số lượng căn hộ hạn chế nên Thành phố phải tiến hành khoanh vùng cư trú 3 quận (Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa) được tham gia xét mua dự án này.

Vinaconex Xuân Mai dự kiến, sẽ chuyển toàn bộ các hồ sơ hợp lệ đã hoàn tất nhưng chưa được mua nhà sang dự án Kiến Hưng nếu người dân có yêu cầu. Chỉ tính riêng số hồ sơ hợp lệ nhưng không mua được dự án nhà thu nhập thấp tại CT1 Ngô Thì Nhậm chuyển sang dự án Kiến Hưng (do bốc thăm trượt hoặc không cư trú trong địa bàn được khoanh vùng) đã lên tới hơn 1,000 bộ.

Trước tình hình đó, để giảm áp lực cho dự án nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng, trong cuộc họp, lãnh đạo UBND TP. HN đã dự kiến vào ngày 5/3 tới, sẽ có 5 chủ đầu tư cùng tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà của các đối tượng có thu nhập thấp. Cụ thể, 2 chủ đầu tư thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tiếp nhận đơn dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên), với khoảng 800 căn. Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm) của Tổng công ty Viglacera sẽ đưa ra khoảng 1.000 căn. Cùng ngày, khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm) của Viglacera sẽ mở bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) của Tổng công ty Vinaconex mở bán hơn 860 căn...

Vẫn còn 7 triệu người “khát” nhà


Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở đô thị, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo... vẫn tăng mạnh.

Tại khu vực đô thị vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội với tổng diện tích nhà ở lên tới 150 triệu m2 (vốn đầu tư tới 300 - 400 ngàn tỷ đồng). Riêng Hà Nội, cần 5.5 triệu m2 (tương đương 110 ngàn căn hộ và 11 ngàn chỗ ở cho công nhân trong các khu công nghiệp).

Việc doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư dự án nhà cho người thu nhập thấp đang mở ra cơ hội sở hữu nhà ở cho hàng triệu người gặp khó về chỗ ở.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu chỉ trông vào lương, người dân tại các thành phố lớn sẽ khó mà có điều kiện sở hữu một căn nhà, cho dù giá của nó chỉ vào khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Bởi mức giá trung bình của nhà thu nhập thấp vào khoảng 7-8 triệu đồng/m2, tương ứng với 400-500 triệu đồng/căn diện tích hơn 50 m2.Với thu nhập từ lương 2 -3 triệu đồng/tháng, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí sinh hoạt, nếu có tiết kiệm được 1 triệu đồng/tháng thì cũng không thể mua được nhà ở Hà Nội hay ở các thành phố lớn khác. Thứ trưởng Nam khuyên, những người có thu nhập trong mức này nên từ bỏ giấc mơ mua nhà ở Hà Nội để chuyển sang tính chuyện đi thuê nhà ở sẽ phù hợp với thực tế hơn.

Vanphucgia.vn - Theo Tầm Nhìn

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG