Sự kiện

Nhà đầu tư hiến kế phá băng thị trường BĐS

 Nhà đầu tư hiến kế phá băng thị trường BĐS

 

Nhà nước không nên đứng ngoài cuộc trong kế hoạch phá băng thị trường BĐS. Thiết nghĩ, lúc này Nhà nước nên có kế hoạch hỗ trợ giá cho BĐS.

Thị trường BĐS đóng băng nhiều tháng, nhiều quý, nhưng thực chất thị trường đã nguy hiểm tới mức nào thì khó có thể cân đo hết được. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp BĐS niêm yết trên TTCK đã bị thua lỗ nặng, với khoản nợ lớn và lượng hàng tồn kho tăng cao.

Nhiều hội nghị, hội thảo họp bàn biện pháp phá băng thị trường này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có hiệu quả thật sự. Vậy hiện nay thị trường BĐS đang cần gì và kế hoạch phá băng nên thực hiện như thế nào?

Theo người viết, trên thị trường BĐS có rất nhiều công ty tốt, làm ăn nghiêm túc, bên cạnh những công ty làm ăn chụp giật, thiếu tính chuyên nghiệp gây họa cho ngành này. Hiện nay, cả công ty kém và công ty tốt đều bị ảnh hưởng nặng nề của sự sụt giảm sức cầu, khiến lượng hàng tồn kho tăng lên từng ngày, ảnh hưởng lớn tới xã hội.

Sự sụt giảm cầu mua đến từ những nguyên nhân nào? Theo người viết có thể đến từ các nguyên nhân sau: 

Một là, 
tâm lý muốn mua rẻ hơn nữa.

Hai là, do giá BĐS bong bóng nhiều năm liền, nên nhiều người thiếu niềm tin đối với thị trường này (không tìm thấy cơ hội sinh lời tại thị trường này).

Ba là
, sự suy giảm của nền kinh tế và thu nhập thực tế của người dân bị suy giảm nghiêm trọng. 

Bốn là,
 hàng hóa cung cấp không phù hợp với đa số người mua…

Để phá băng thị trường này, chúng ta cần phải làm gì?

Theo người viết, Nhà nước không nên đứng ngoài cuộc trong kế hoạch phá băng thị trường BĐS. Thiết nghĩ, lúc này Nhà nước nên có kế hoạch hỗ trợ giá cho BĐS. Theo người viết, có thể hỗ trợ giá bán BĐS từ 10 - 20% và kế hoạch hỗ trợ giá nhà được thực hiện cho tới hết năm nay.

Có như vậy mới xóa bỏ được tâm lý e ngại của người mua lúc này (Bởi kế hoạch phá băng sẽ có thời gian hết hạn).

Có người sẽ phản đối vì cho rằng, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, Nhà nước lấy đâu tiền để hỗ trợ thị trường BĐS. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng, hầu hết các dự án BĐS đều có quỹ nhà tái định cư đóng góp cho địa phương, nếu có thể, trong kế hoạch phá băng thị trường BĐS, Nhà nước không thu khoản này, như vậy doanh nghiệp BĐS sẽ giảm được chi phí và sẽ giảm được giá bán căn hộ. Điều quan trọng hơn của kế hoạch này là lưu chuyển được dòng vốn cho nền kinh tế, giúp cho nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay.

Hy vọng vài ý kiến nhỏ có thể giúp được điều gì cho thị trường BĐS hiện nay.

vanphucgia.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG