Tin công ty

Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh

Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh

Chiều 20-4, kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội đã thảo luận cho ý kiến về quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Theo quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Hồ Gươm sẽ là trung tâm chính trị của Thủ đô - Ảnh: H.Trang


Theo đại diện Bộ Xây dựng, trong quy hoạch chung đang lấy ý kiến xác định Hà Nội là đô thị hạt nhân - đa chức năng với chức năng hành chính, chính trị quốc gia là nổi bật.

Trong đó đô thị hạt nhân là trung tâm chính trị, văn hóa, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của cả nước, khu vực và Thành phố Hà Nội, có dân số khoảng 4-4,5 triệu người, được mở rộng từ đô thị lõi lịch sử về phía Tây đến tuyến đường đành đai IV, về phía Bắc sông Hồng - khu vực Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm theo định hướng của quy hoạch 1998.

Theo theo quy hoạch đang lấy ý kiến, Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh và Sóc Sơn, có dân số từ xấp xỉ từ 21 vạn đến 75 vạn người/1 đô thị.

Mỗi đô thị vệ tinh sẽ có một hoặc nhiều nhân tố chính để tạo công ăn việc làm và có chức năng đặc thù riêng để hỗ trợ, chia sẻ với đô thị trung tâm về nhà ở, đào tạo chất lượng cao, công nghiệp, dịch vụ... Trong đó Hòa Lạc là đô thị khoa học, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến nhất của Việt Nam, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và vùng.

Đề cập đến những dự báo về dân số được dự thảo quy hoạch chung Thủ đô đề cập là 10 triệu dân (năm 2030) và đến năm 2050 đạt ngưỡng 13-14 triệu người, trong đó khu vực thành thị khoảng 6,4 triệu người, ĐB Trần Trọng Hanh cho rằng nếu quy hoạch chung đang xây dựng tiếp tục đưa phương án tăng dân số của HN lên cao và mật độ sử dụng đất lớn sẽ tạo ra nguy cơ ùn tắc, gia tăng dân số vượt khả năng kiểm soát hơn cả thực trạng hiện nay.

ĐB Hanh cho biết chính vấn đề không thể kiểm soát được tình trạng gia tăng dân số tại khu vực nội đô hiện nay, cộng với việc chất tải nhà ở tại các khu trung tâm là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng và ùn tắc giao thông triền miên.

Theo ĐB Nguyễn Đức Biền - trưởng ban giải phóng mặt bằng TP HN, việc xây dựng quy hoạch chung Thủ đô để sớm được phê duyệt là điều rất cần thiết, đặc biệt là sau khi Hà Nội đã hoàn tất việc mở rộng.

Tuy nhiên, ông Biền cho rằng ngay khi quy hoạch này vẫn đang còn trong giai đoạn lấy ý kiến thì những dự án đã được rà soát phù hợp với định hướng của quy hoạch đang xây dựng phải được triển khai có lộ trình để đảm bảo không bị đình trệ.

Ông Biền đề nghị trong quy hoạch đang xây dựng cần phải có tầm nhìn rộng hơn, đồng thời xác định rõ lộ trình bao nhiêu năm tới HN sẽ thoát khỏi tình trạng đại công trường như hiện nay.

“Quy hoạch có tầm nhìn sẽ tránh được việc di chuyển các cơ sở ô nhiễm ra các khu công nghiệp gần ngay nội thành. Bây giờ có quy hoạch mới, những khu vực đó nằm trong vùng nội đô, các khu công nghiệp lại phải di chuyển sẽ vô cùng lãng phí tiền của” - ông Biền kiến nghị.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, hiện tại quy hoạch chung Thủ đô vẫn đang giai đoạn lấy ý kiến, tất cả những góp của các chuyên gia, người dân thiết thực với quy hoạch của HN sẽ được Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu để kịp thời bổ sung trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Vanphucgia.vn - Theo Địa Ốc TTO

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG