Tin công ty

Thờ ơ mua nhà theo Nghị định 61

Thờ ơ mua nhà theo Nghị định 61

Còn chưa đầy 8 tháng nữa là hết hạn mua nhà theo Nghị định 61/2003/NĐ-CP, nhưng tại Hà Nội, vẫn còn hàng chục ngàn căn nhà chưa thực hiện việc mua bán…

Theo thống kê của UBND TP. Hà Nội, trong số 45.000 căn thuộc diện được bán và cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 61, Công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà Hà Nội đang quản lý 10.000 căn; các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ giải quyết 18.000 căn nhà cấp 4 không còn cơ quan quản lý hoặc đã giao tự quản; 12.000 căn do các cơ quan quản lý chưa kê khai và 5.000 căn thuộc diện không được bán. Hơn 50% tổng số căn này vẫn chưa nộp đơn mua nhà.

“Nguyên nhân chính của việc chậm triển khai việc bán nhà là do chính sách bố trí nhà ở và bán nhà có sự điều chỉnh theo từng thời kỳ. Các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hầu như không thực hiện việc quản lý, mà giao các hộ tự quản, một số cơ quan sáp nhập, giải thể hoặc thất lạc hồ sơ nhà. Nhiều cơ quan phân phối nhà không đúng mục đích, phân phối nhà cho cán bộ, công nhân viên vào khu nhà kho, hội trường… thuộc diện đất của cơ quan, xí nghiệp, có nơi không phù hợp với quy hoạch ở, nên không chuyển giao được”, ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định.

Ngoài ra, nhiều nhà đã cũ nát, nguy hiểm, nhưng không có kinh phí sửa chữa để chuyển giao. Nhiều cơ quan quản lý không tốt dẫn đến việc xây dựng, cơi nới, lấn chiếm. Một nguyên nhân khác, theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, là do những căn hộ trên đã được các gia đình sử dụng quá lâu, việc quản lý sử dụng bị biến động qua nhiều thời kỳ, dẫn đến nhiều vấn đề vướng mắc như: sở hữu, nhà diện chính sách, nhà ở được hình thành từ nhiều nguồn sở hữu khác nhau, trong khi đó dân số lại đông, diện tích nhà ở nhỏ hẹp, nhưng lại có giá trị cao, nên hay xảy ra tranh chấp trong sử dụng, nhà vắng chủ, nhà bị vướng…

Theo lý giải của ông Đỗ Xuân Anh, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội, nguyên nhân đến nay vẫn còn ít hồ sơ xin mua nhà là do tâm lý chờ đợi của người dân. Người dân thường chờ gần đến lúc hết hạn mới đổ xô đi nộp đơn, gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận nhà, bán nhà và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với đối tượng bán nhà theo Nghị định 61.

Ông Phí Thái Bình cho biết, để công tác chỉ đạo diều hành được sát sao hơn, Hà Nội đã phân công một Phó chủ tịch ở từng quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức việc triển khai thực hiện việc tiếp nhận quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do cơ quan tự quản quản lý; khẩn trương thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình theo quy định hiện hành.

Vanphucgia.vn - Theo Đầu Tư

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG