Tin công ty

Lĩnh vực đất đai vẫn được quan tâm nhiều nhất

29/10/2010

Bộ TN&MT giao lưu trực tuyến đợt 2 năm 2010

Lĩnh vực đất đai vẫn được quan tâm nhiều nhất

Ngày 28-10, Bộ TN&MT tổ chức giao lưu trực tuyến về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai và môi trường lần thứ hai năm 2010.

Có tổng cộng 716 câu hỏi được gửi về, trong đó nhiều nhất vẫn là các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai. Theo ban tổ chức, số câu hỏi của đợt này ít hơn những đợt trước. Lý do là Bộ TN&MT thường xuyên tổ chức giao lưu trực tuyến, đồng thời hệ thống văn bản pháp luật về tài nguyên môi trường đã được hoàn thiện hơn. Những câu hỏi và trả lời của đợt giao lưu lần này cũng thiết thực hơn với cuộc sống.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Nguyễn Thanh Khuyến cho biết ba vấn đề được người dân quan tâm trong lần giao lưu này là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vi phạm về pháp luật đất đai.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận, người dân quan tâm đến việc xác định diện tích đất để được công nhận là đất ở, nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy và trình tự, thủ tục để được cấp giấy. Các vấn đề này đều được quy định cụ thể trong Nghị định 88/2009 và thông tư hướng dẫn. Đáng chú ý, những câu hỏi liên quan đến Nghị định 69/2009 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hầu như không còn. “Đó là điều đáng mừng, bởi vấn đề giải phóng mặt bằng luôn xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu kiện” - ông Khuyến nói.

Hiện nay, việc đấu giá đất đang được đẩy mạnh. Tuy nhiên, có ý kiến băn khoăn về những tiêu cực trong đấu giá đất và tình trạng giá đất chiếm tới 95% giá bất động sản. Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển lý giải: Đã có quy trình đấu giá đất, vấn đề là thực hiện cần nghiêm minh, công bằng. Sắp tới, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì thành lập các trung tâm đấu giá đất. Điều này cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định giá trị thực của đất đai sẽ khiến thị trường bất động sản minh bạch hơn.

“Đất đai là lĩnh vực phức tạp và nhiều biến động nên không thể một lúc giải quyết hết các thắc mắc. Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vướng mắc phát sinh. Bộ cũng sẽ nghiên cứu tổng kết việc thi hành Luật Đất đai trong những năm qua làm cơ sở để sửa đổi toàn diện Luật Đất đai vào năm 2012” - Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nói.
 

Vanphucgia.vn - Theo Pháp Luật TP

Copyright © 2012 VAN PHUC GIA INVESTMENT J.S.C. All rights reserved
Số 1 Trần Văn Khê, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Điện thoại : 35.268.650 - Fax : 38.469.618
Email : vanphucgiaJSC@vanphucgia.vn; website: www.vanphucgia.vn
Coppyrighted © 2012 Designed by VPG